กรมพลาธิการทหารบก รับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับราชการ ตำแหน่งเสมียนบัญชีคุม (ชาย/หญิง)

กรมพลาธิการทหารบก รับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับราชการ ตำแหน่งเสมียนบัญชีคุม (ชาย/หญิง) ตั้งแต่วันที่ 5-7 กรกฎาคม 2566

ประกาศกรมพลาธิการทหารบก เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับราชการเป็นนายทหารประทวน ประจำปีงบประมาณ 2566

1. ประเภทบุคคลที่จะรับสมัคร
1.1 บุคคลพลเรือน (ชาย/หญิง)
1.2 ทหารกองหนุน ได้แก่
1.2.1 ทหารกองประจำการที่ปลดประจำการแล้ว
1.2.2 ผู้สำเร็จการฝึกวิชาทหารชั้นปีที่ 3 – 5 พนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราวที่ปฏิบัติงานในกองทัพบก

2. ตำแหน่งที่เปิดรับสมัคร ตำแหน่ง เสมียนบัญชีคุม (หมายเลขชำนาญการทางทหาร 760) กรมพลาธิการทหารบก (อัตรา สิบเอก) จำนวน 1 อัตรา
3. คุณวุฒิที่เปิดรับสมัคร สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรของ กระทรวงศึกษาธิการ หรือ เทียบเท่าตามที่กระทรวงกลาโหมรับรอง

4. คุณสมบัติทั่วไป
4.1 บุคคลชาย มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ นับถึงวันรับสมัคร และไม่เกิน 35 ปี บริบูรณ์ (นับตามปี พ.ศ. ตามพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497)
4.1.1 ผู้ที่ผ่านการตรวจเลือกทหารแล้ว รับสมัครเฉพาะผู้ที่มีผลการตรวจเลือกระบุ ว่าเป็นบุคคลจำพวกที่ 1 เท่านั้น และต้องมีความสูงตั้งแต่ 160 เซนติเมตร และขนาดรอบอก 76/79 เซนติเมตรขึ้นไป ตามที่คณะกรรมการตรวจเลือกได้วัดร่างกายของ กรมพลาธิการทหารบก วัดได้
4.1.2 งดรับสมัครผู้ที่มีผลการตรวจเลือกระบุว่า “ไม่ได้ขนาด” และเป็นบุคคล จำพวกที่ 2, 3 และ 4
4.1.3 งดรับสมัครผู้ที่เกิดใน พ.ศ. 2545 ซึ่งจะต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหาร เป็นทหารกองประจำการ ตามพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 และผู้ที่ขอผ่อนผันเข้ารับการตรวจเลือก รวมทั้งผู้ที่ผ่านการตรวจเลือกแล้วจะต้องเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการประจำปี พ.ศ. 2566
4.1.4 ทหารกองประจำการที่ปลดประจำการแล้ว (ไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างรับราชการ ทหารกองประจำการ) หรือสำเร็จการฝึกศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 3 – 5
4.1.5 ผู้ที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์เข้ารับการตรวจเลือก ต้องมีร่างกายสมบูรณ์ดีไม่จัดอยู่ ในคนจำพวกที่ 2 ตามพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 ต้องมีความสูง ตั้งแต่ 160 เซนติเมตร และ ขนาดรอบอก 75/78 เซนติเมตร ตามขนาดที่คณะกรรมการตรวจวัดร่างกายของ กรมพลาธิการทหารบก วัดได้
4.2 บุคคลหญิง มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ นับถึงวันรับสมัคร และไม่เกิน 35 ปี บริบูรณ์ (นับตามปี พ.ศ. ตามพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497) ต้องมีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง มีความสูงตั้งแต่ 150 เซนติเมตร และน้ำหนักตัว 40 กิโลกรัมขึ้นไป ตามขนาดที่คณะกรรมการตรวจวัดร่างกาย ของ กรมพลาธิการทหารบก วัดได้
4.3 ต้องเป็นผู้มีวิทยฐานะและคุณลักษณะถูกต้อง ตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยการแต่งตั้งยศทหาร พ.ศ. 2507 และฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติม
4.4 มีสัญชาติไทยโดยการเกิด ตามกฎหมายว่าด้วยสัญชาติ
4.5 มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างสูงสุด และมีทัศนคติที่ดีต่อกองทัพบก รวมทั้งยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
4.6 มีอวัยวะ รูปร่าง ลักษณะท่าทางและขนาดของร่างกายเหมาะสมแก่การเป็นทหาร ไม่เป็นโรคที่ขัดต่อการบรรจุเข้าเป็นนายทหารประทวนประจำการ ตามบัญชีชื่อความพิการทุพพลภาพ หรือโรค ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 74 (พ.ศ. 2540) และฉบับที่ 76 (พ.ศ. 2555) ออกตามความในพระราชบัญญัติ รับราชการทหาร พ.ศ. 2497 ซึ่งไม่สามารถจะรับราชการทหารได้
4.7 ไม่เป็นผู้ที่อยู่ในระหว่างถูกสั่งให้พักราชการ หรือถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน หรือถูกสั่งให้ออกจากราชการเพราะมีความผิด หรือมีมลทินมัวหมอง หรือหนีราชการ
4.8 ไม่เป็นผู้ที่เคยถูกลงโทษให้ออก ปลดออก ไล่ออก จากราชการ หรือรัฐวิสาหกิจ
4.9 ไม่เป็นผู้ที่บกพร่องในศีลธรรมอันดีงาม หรือไม่เป็นผู้ที่เคยกระทำการทุจริต ในการสอบเข้ารับราชการ
4.10 ไม่อยู่ในสมณเพศ
4.11 ไม่เป็นผู้ที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว หรือเป็นบุคคลล้มละลายตามคำพิพากษาของศาล
4.12 ไม่เป็นผู้ที่เคยต้องโทษจำคุกตามคำพิพากษาของศาลในคดีอาญา ยกเว้นความผิด ฐานประมาท หรือลหุโทษ
4.13 ไม่อยู่ในระหว่างเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญา ไม่อยู่ในระหว่างรอลงอาญา และไม่อยู่ในระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว
4.14 ไม่เป็นผู้เสพยาเสพติด หรือสารเคมีเสพติดให้โทษ หรือเป็นผู้มีประวัติคดีอาญาข้อหาเกี่ยวกับยาเสพติด
4.15 ผู้มีประวัติคดีอาญา หากไม่กรอกลงในใบสมัครเข้ารับราชการ และไม่แจ้งข้อเท็จจริง ต่อหน่วยรับบรรจุตามความเป็นจริง เมื่อตรวจสอบพบในภายหลังจะถือได้ว่าผู้สมัครแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จ ต่อทางราชการตั้งแต่แรก ซึ่งอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อกองทัพบกได้ในภายหลัง ดังนั้น จะสงวนสิทธิ์ ในการพิจารณาอาจไม่รับบรรจุ หรือยกเลิกเพิกถอน หรือระงับการบรรจุในภายหลังได้ รวมทั้งจะฟ้องร้อง ดำเนินคดี และชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นให้ถึงที่สุด
4.16 สำหรับผู้ที่มีรอยสัก หรือรอยแผลเป็นฉกรรจ์ อนุโลมให้มีในร่มผ้า ซึ่งมองไม่เห็นจาก ภายนอกเมื่อแต่งกาย ชุดกีฬา (เสื้อยืดคอวีแขนสั้น กางเกงกีฬาขาสั้น ถุงเท้าและรองเท้ากีฬา) ไม่มีร่องรอยการ เจาะหูน่ารังเกียจ ทั้งนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการรับสมัคร และคณะกรรมการตรวจร่างกาย และตรวจโรค พิจารณาแล้วเห็นว่าเหมาะสมไม่ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อภาพลักษณ์ของกองทัพบก
4.17 ผู้สมัครที่มีคุณวุฒิสูงกว่าที่กำหนด หากสอบคัดเลือกบรรจุเข้ารับราชการ เป็นนายทหารประทวนได้ จะเรียกร้องใช้สิทธิ์เกินกว่าคุณวุฒิที่กำหนดไว้มิได้

การรับสมัคร (สมัครสอบด้วยตนเองเท่านั้น) : ตั้งแต่วันพุธที่ 5 กรกฎาคม 2566 ถึง วันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม 2566 เวลา 08.00 – 16.00 นาฬิกา ณ สโมสรนายทหาร กรมพลาธิการทหารบก (แยกสนามบินน้ำ) ถนนติวานนท์ ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

รายละเอียดเพิ่มเติม

Back To Top

You cannot copy content of this page